“Cái dớp” dự án Nam Đàn Plaza trên đất nhà tang lễ và con đường lao lý của Trịnh Xuân Thanh

TIN MỚI

Từ ấy đến nay đã 15 năm, từ 1 khu đất để xây dựng nhà tang lễ theo hướng văn minh hiện đại đã biến thành một dự án BĐS cao cấp theo sự tăng trưởng, đô thị hóa nhanh của khu vực này. Thế nhưng, cũng chính từ việc phát triển thành dự án đất vàng, trong 11 năm qua dự án Nam Đàn Plaza với số phận hết sức éo le, như một "cái dớp" gắn liền với con đường tù tội của rộng rãi đại gia Địa ốc, và nay là Trịnh Xuân Thanh.

Như báo chí đã đưa tin, VKSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, liên quan đến vụ án "cố ý làm cho trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng siêu thị Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Trong ấy, liên quan tới PVC, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận yêu cầu truy tố ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch HĐQT PVC) và bảy bị can về tội Tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại doanh nghiệp CP bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam -PVP Land, siêu thị con của PVC, liên quan tới các bê bối trong việc chuyển nhượng cổ phần tại doanh nghiệp Xuyên Thái Bình Dương.

Tháng 10/2002, Tp Hà Nội đã có quyết định thu hồi 9.584m2 đất và giao cho siêu thị Xuyên Thái Bình Dương để khiến dự án nhà tang lễ. tới 2006 Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích tiêu dùng đất đối mang khu đất này từ dự án Nhà tang lễ thành dự án Nam Đàn Plaza. Năm 2009 Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã duyệt điều chỉnh quy hoạch và phương án bề ngoài, tới tháng 11/2009 thì dự án được chấp thuận đất nền cho doanh nghiệp Bất động sản Dầu khí viễn thông.

Để đầu tư vào dự án này, siêu thị CP Địa ốc dầu khí (nay đổi tên là nhà hàng CP đất nền nhà đất Việt) tiền thân của nhà hàng này chính là PVP Land đã ra đời doanh nghiệp liên kết mang doanh nghiệp Xuyên Thái Bình Dương là CTCP Bất động sản dầu khí Viễn Thông – chủ đầu tư dự án Nam Đàn Plaza, dự kiến sẽ xây dựng 1 tổ hợp khách sạn, thương mại và văn phòng 5 sao, trong đó nhà hàng CP Địa ốc dầu khí góp gần 28% vốn điều lệ.

Hồi cuối năm 2009 đầu năm 2010, PVN mang chủ trương chuyển những nhà hàng buôn bán căn hộ của ngành dầu khí về cho PVC quản lý. Đây cũng là thời điểm các bê bối trong việc chuyển nhượng cổ phần tại dự án diễn ra.

Trong việc điều tra vụ án Lê Hòa Bình và đồng bọn lừa bán đất tại dự án Thanh Hà Cienco 5, cơ quan điều tra đã phát hiện ra sai phạm của cựu chủ tịch PVP Land - Đào Duy Phong trong việc giao dịch sắm cổ phần nhà hàng Xuyên Thái Bình Dương.

Trong vụ xét xử Lê Hòa Bình (chủ tịch HĐQT công ty CP Xây dựng và Dịch vụ 1/5) hồi đầu tháng 12/2013, cơ quan điều tra cũng đã khiến cho rõ Lê Hòa Bình và đồng phạm sử dụng hơn 398,4 tỷ đồng (từ tiền lừa đảo, chiếm đoạt sắp 800 tỷ) vào các mục đích khác nhau, trong ấy chi 264,2 tỷ đồng để chọn 24 triệu cổ phần tại CTCP Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương.

Liên quan đến Trịnh Xuân Thanh trong vụ việc chuyển nhượng cổ phần ở dự án này, như báo Tiền Phong vừa rồi đã đưa tin CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố Trịnh Xuân Thanh tội tham ô tài sản.

Theo ấy, PVP Land lúc ấy thuộc PVC nắm 50,5% cổ phần tại siêu thị Xuyên Thái Bình Dương, tương đương 50,5% tại dự án Nam Đàn Plaza. Năm 2010, PVL Land có chủ trương thoái vốn khỏi dự án này.

Khi đó, Lê Hòa Bình muốn chọn bằng được dự án Nam Đàn Plaza nên thông qua người môi giới là bị can Huỳnh Nguyễn Quốc Huy để thực hiện thương vụ này. Thái Kiều Hương - nguyên Phó TGĐ Cty CP đất nền Vietsan (đơn vị nắm 25% cổ phần của Xuyên Thái Bình Dương) cùng Huỳnh Nguyễn Quốc Duy khi đấy đã sắm bí quyết để PVP Land thoái vốn.

Nên bà Hương đã đặt vấn đề có Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) nhờ ông Thắng kết nối có Trịnh Xuân Thanh – lúc đấy Trịnh Xuân Thanh là người nắm quyền quyết định việc thoái vốn của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza.

Cũng theo cơ quan điều tra, sau lúc bà Hương gặp gỡ, đặt vấn đề sở hữu Trịnh Xuân Thanh tác động đến việc thoái vốn. Báo Tiền Phong đưa tin, cơ quan cảnh sát điều tra thông tin, mang loại "gật đầu" của ông Trịnh Xuân Thanh, PVP Land đã bán hơn 50% cổ phần tại Xuyên Thái Bình Dương tương ứng mang hơn 50% khoảng trống tại Nam Đàn Plaza.

Tuy nhiên, thể tích này được bán có giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá thực tế 52 triệu đồng/m2 dẫn đến thiệt hại hơn 87 tỷ đồng cho PVP Land. Qua đây, những bị can đã chiếm đoạt 49 tỷ đồng tiền chênh lệch giá, đây là thiệt hại của PVP Land.

Thương vụ thành công, bà Hương đưa cho Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng tiền môi giới, kết nối mang Trịnh Xuân Thanh. Đồng thời, Hương nhờ Thắng chuyển 14 tỷ đồng tiền chênh lệch giá cho ông Thanh.

Nhóm PV (tổng hợp)

Theo Thời đại

Previous
Next Post »