Sở Xây dựng Khánh Hòa kể g�� về vụ tranh chấp gay gắt giữa chủ dự án Panorama Nha Trang và Coteccons?

TIN MỚI

Tuy nhiên, khởi thủy từ yêu cầu của nhà hàng tư vấn về việc đề nghị Coteccons thay đổi bề ngoài, nâng thêm 4 tầng tại dự án để trở thành phòng khách sạn và những dịch vụ liên quan, bắt buộc nhà thầu kiên quyết từ chối. Bắt đầu từ đây, tất cả tranh chấp, mâu thuẫn đã "bùng nổ" lên đỉnh điểm. bây giờ, các bên đang mong chờ những cơ quan chức năng địa phương nhanh chóng vào cuộc nhằm sở hữu giải pháp khiến cho lắng dịu tình hình.

Thế nhưng, cho đến thời điểm ngày nay, chính quyền địa phương - các sở ngành cũng như UBND tỉnh vẫn chưa sở hữu một động thái can thiệp nào, thì chiều tối ngày 8/12, nhà hàng Vịnh Nha Trang khiến cho sự việc thêm "nóng" lúc phát ra văn bản được xem là "tối hậu thư" buộc nhà thầu phải di dời 2 giàn cẩu tháp bị gãy sập đang nằm tại tầng 26 của công trình và những thiết bị xây dựng liên quan. Theo đấy, ngày 10/12 là hạn cuối cùng, nhà thầu bắt buộc cử đại diện sở hữu mặt tại công trường để tiến hành di dời.

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi sáng hôm nay (9/12), đại diện phía nhà thầu cho rằng CTD đã mang văn bản phản hồi hỏa tốc gửi chủ đất nền dự án, theo đó ko đồng ý bất kỳ hành động đơn phương nào khiến cho thay đổi hiện trạng công trường 1 lúc lệnh phong tỏa vẫn còn hiệu lực. Trong lúc đấy, 2 giàn cẩu tháp trị giá sắp 20 tỷ đồng đã được bảo hiểm và đang được các bên liên quan tiến hành các thủ tục đánh giá thiệt hải để thực hiện bồi thường.

"Nếu nhà thầu không chịu tháo dỡ khắc phục sự cố thì chủ đầu tư sẽ có quyền thực hiện. nếu này, nhà thầu đã mang biện pháp hầu hết, cam kết thời gian rõ ràng (15 ngày) nhưng bị chủ đầu tư ngăn cản. bởi vậy, Coteccons khẳng định việc tháo dỡ thứ theo thông báo của Vịnh Nha Trang là ko đúng trình tự quy định pháp luật buộc phải Coteccons không đồng ý, và Vịnh Nha Trang sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về mức giá, hư hỏng hoặc mị tổn thất khác (nếu có) khi tự ý tháo dỡ vật dụng của nhà thầu và thầu phụ Zeno", ông Đặng Hoài Nam - Trưởng Ban Pháp chế doanh nghiệp CTD, khẳng định.

Cũng theo ông Nam, trước đây lúc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khắc phục sự cố giàn cẩu tháp sập sau cơn bão số 12, CTD đã gửi đi văn bản thể hiện các phương án tháo dỡ vô cùng cụ thể nhưng đã bị phía Vịnh Nha Trang từ chối, phong tỏa hiện trường bắt buộc đến nay nhà thầu ko thể khiến gì được do ko tiếp cận được công trường. Trong lúc đấy, "tối hậu thư" của Vịnh Nha Trang vừa rồi ko nêu rõ phương án tháo dỡ, can thiệp bất hợp pháp đến tài sản vẫn còn giá trị của nhà thầu. do đó, phía CTD cho rằng văn bản của Vịnh Nha Trang ko có giá trị có các bên liên quan.

Về các vấn đề trên, ông Lê Chí Nguyện - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng cho biết cơ quan chức năng trên địa bàn đã nắm bắt được tình hình cuộc tranh chấp này, ngay cả Sở Xây dựng cũng đã triệu tập một cuộc họp với mặt đại diện của chủ đầu tư và nhà thầu nhưng chưa đâu vào đâu.

"Sở xây dựng tới thời điểm này chưa hề nhận được bất kỳ 1 văn bản nào về việc chủ đầu tư xin thay đổi kiểu dáng, nâng thêm 4 tầng dự án. Tư vấn dù với muốn đề xuất gì đi nữa thì cũng phải làm cho việc mang chủ đất nền để họ chính thức gửi văn bản chứ Tư vấn không đủ chức năng để xin thay đổi thiết kế", ông Nguyện nói thêm.

Cũng theo ông Nguyện, Sở Xây dựng cũng đang nghiên cứu những tài liệu liên quan của cả hai bên do hợp đồng của hai doanh nghiệp toàn do luật sư soạn ra buộc phải cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ, giả dụ ko ra văn bản can thiệp không đúng sẽ làm cho tình hình thêm phức tạp .

"Bản chất cuộc tranh chấp này là dân sự buộc phải chúng tôi ko thể can thiệp bằng các văn bản hành chính. Vấn đề hiện tại, thuộc thẩm quyền quản lý về xây dựng, chúng tôi chỉ kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cao nhất cho tài sản và tính mạng của người dân vì 2 giàn cẩu tháp vẫn còn treo lơ lửng trên công trường. Theo tôi, cuộc tranh chấp này vững chắc buộc phải nhờ tòa án giải quyết", ông Nguyện thông tin thêm.

Còn theo ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chức năng cũng đã tiếp xúc mang hai bên để nắm tình hình. Tuy nhiên, các bên vẫn giữ quan điểm riêng, ko hóa giải được. Sở Xây dựng đã ra văn bản hướng dẫn nhà đất nền gửi tới đến tòa án để giải quyết. Trước mắt Sở đã bắt buộc các bên tiến hành neo giữ giàn cẩu tháp 1 cách an toàn trước lúc thực hiện các biện pháp tháo dỡ.

Trả lời việc sở hữu hay ko chủ đầu tư Vịnh Nha Trang đã khởi công dự án trước lúc được cấp giấy phép xây dựng. Ông Thọ cho rằng để tạo điều kiện cho chủ đất nền dự án thực hiện theo tiến độ tại Giấy chứng nhận đầu tư, trong thời gian chờ hoàn tất những thủ tục liên quan, trình cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng và tổ chức thi công công trình, ngày 11/5/2016, UBND tỉnh ra Văn bản số 3063/UBND-XDNĐ đồng ý chủ trương cho phép chủ đất nền được triển khai thực hiện trước 1 số việc như: gia cố bổ sung phần cọc, tường vây, móng công trình do nhà đầu tư cũ đã thi công dở dang và bổ sung các hạng mục phụ trợ của dự án Trung tâm thương mại Hà Quang ( nay là dự án Panorama Nha Trang).

Sau đó, đến ngày 18/01/2017, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa mới cấp giấy phép xây dựng số 12/GPXD-SXD cho doanh nghiệp Vịnh Nha Trang được phép xây dựng phần ngầm công trình. Tiếp ấy, ngày 18/4/2017, Sở Xây dựng mới cấp tiếp giấy phép xây dựng số 55 cho doanh nghiệp này được phép xây dựng công trình thuộc dự án Panorama Nha Trang (phần thân).

Nhóm PV

Theo Trí thức trẻ

Previous
Next Post »