Chưa lên đặc khu, giá đất ��ã… trên trời

TIN MỚI

Chỉ khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, trước thông tin huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh gần phát triển thành 1 trong 3 đặc khu kinh tế của cả nước (cùng sở hữu Bắc Vân Phong - Khánh Hòa và Phú Quốc - Kiên Giang) giá đất tại địa phương này "nhảy múa" hằng ngày.

Thổi giá

Có mặt tại Vân Đồn vào những ngày này, từ đầu tới cuối huyện, biển hiệu tìm bán nhà đất giăng lên khắp nơi, từ gốc cây cho tới bờ tường, vách núi… Người rao bán đất, người dọ sắm tấp nập. Dọc từ trung tâm huyện xuống tới sắp hết đảo loại Bầu, đâu đâu cũng bắt gặp hơn chục đoàn khách giới hạn xe ngắm nghía…

 Văn phòng giới thiệu nhà đất mọc lên ngày càng nhiều ở Vân Đồn Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Văn phòng giới thiệu nhà đất mọc lên ngày càng phổ biến ở Vân Đồn Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Trong vai 1 "đại gia" ở Hải Phòng chọn mua đất, chúng tôi được chị H., 1 "cò đất", dẫn đi xem 3 mảnh dưới chân núi, mặt hướng ra biển. Theo chị H., đầy đủ không gian đất này được các đại gia từ nơi khác tới gom lại của người dân thành những mảnh vuông vắn, bán giá 12-15 triệu đồng/m2. Chị H. đề cập chỉ vài ba năm trước, 1 triệu đồng/m2 không ai ngó đến. "Vị trí đất đắc địa nhất Vân Đồn là khu dân cư trung tâm, đầu đường vào sân bay Vân Đồn. Mỗi mét vuông đất ở đây hiện với giá trên 30 triệu đồng và siêu khó để có thể mua được khi cơn sốt vẫn chưa hạ nhiệt" - chị H. nhanh nhảu.

Dẫn chúng tôi đến khu đất tại mặt bằng thuộc dự án Ao Tiên (thôn 6, xã Hạ Long), chị T., công chức một cơ quan hành chính của huyện Vân Đồn, kể cách đây vài tháng, 1 lô đất 108 m2 tại đây sở hữu giá 200 triệu đồng thì nay đã nâng cao lên 3 tỉ đồng (gấp 15 lần).

Cũng theo chị T., nơi đây đang bị hút vào vòng xoáy của "bão giá" do chính các người đầu cơ tạo ra. Vì lý do này mà nhiều người dân địa phương như chị kiêm thêm nghề môi giới.

Trong khi ấy, khoảng hơn một tháng vừa qua, sau khi có thông tin cả huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) được chuyển lên thành Đơn vị hành chính - kinh tế đặc trưng Bắc Vân Phong, tình trạng tìm bán đất rộ lên mang giá mỗi ngày mỗi tăng cao.

Một nữ "cò đất" tên H.A dẫn chúng tôi xem khu đất rừng rộng 11,7 ha, nằm sát biển ở thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Chị này nói giá của khu đất khoảng 22 tỉ đồng và khuyên chúng tôi tậu để bán lại vì đây là đất dự án du lịch dễ sinh lợi.

Không chỉ đất rừng bị hét giá trên trời mà ngay trong thôn Điệp Sơn cũng thế. Ông Nguyễn Ngọc Mẫn, trưởng thôn, cho biết thôn gồm 3 hòn đảo nhỏ, nằm trong vùng biển thuộc vịnh Vân Phong. Xưa nay chẳng ai nói tới chuyện tìm bán đất đai cả nhưng gần đây sở hữu rộng rãi người dân trong thôn bán đất cho người ở TP HCM, Hà Nội sở hữu giá rất cao. Bình quân mảnh đất vườn từ 1.000- 2.000 m2 giá bán từ 1-2 tỉ đồng, cao gấp 5-7 lần trước đây.

Liên lạc một "cò đất" khác tên T., "cò" này dẫn chúng tôi ra khu vực Tuần Lễ (xã Vạn Thọ). "Cò" T. liến thoắng khoe trong nay mai, đây sẽ là khu vực du lịch trọng điểm vì 2 mặt giáp biển. "Cò" T. giới thiệu mảnh đất rộng 2.800 m2 ở xã Vạn Thọ, giá 4,5 tỉ đồng. Theo "cò" T., chỉ vài tháng trước, mảnh đất này với giá chừng 2 tỉ đồng, còn trước đấy nữa chỉ vài trăm triệu đồng.

Dễ "vỡ trận"

Một cán bộ Đội Quản lý thị trường huyện Vân Đồn cho biết đề cập từ ngày mang thông tin Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế, cũng là khi hàng trăm "con buôn", "cò mồi" thổi giá đất lên, gây ra phổ biến xáo trộn, tiềm ẩn phổ biến rủi ro.

"Cơn sốt là do giới buôn bán đất ở các tỉnh khác về, cấu kết mang hệ thống "cò mồi" để cộng nhau ôm đất rồi thổi giá ảo để bán kiếm lời. Cứ đà này nguy cơ vỡ trận của thị trường căn hộ Vân Đồn sẽ trong 1 sớm 1 chiều" - vị cán bộ này nói.

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, trong 10 tháng qua, trên địa bàn với sắp 1.100 giả dụ làm cho thủ tục chuyển nhượng quyền dùng đất. Số lượng hồ sơ giao dịch đa dạng nhất tập trung tại thị trấn mẫu Rồng và những xã Hạ Long, Đông Xá. Vì đây được xác định sẽ là trung tâm hành chính kinh tế Vân Đồn buộc phải các đối tượng đầu tư, sở hữu nhu cầu sắm đất để dùng sở hữu số lượng to.

Đánh giá của UBND huyện Vân Đồn cho biết giá đất trên địa bàn huyện tăng cao hơn đa số so với quy định của UBND tỉnh. Cụ thể giá đất những giả dụ đã giao dịch thành công trong tháng 10 gần đây tăng ít nhất 2 lần. Đơn cử như giá đất ở mặt đường Tỉnh lộ 334 thuộc xã Hạ Long, từ 5 tới 6 triệu tăng lên 12 đến 15 triệu đồng/m2. Còn giá đất tại khu đô thị Thủy sản Thống Nhất, từ 9 triệu nâng cao lên 16 triệu đồng/m2. nói cả đất rừng tại vị trí thuận lợi khi trước chỉ sở hữu 150 triệu đồng/ha nhưng nay là 250 triệu đồng. Giá đất nông nghiệp đang giao dịch trung bình từ một,2 đến 1,5 triệu đồng/m2, cũng nâng cao gấp 2-3 lần.

Trước diễn biến bất thường, giá đất tăng ko với điểm giới hạn, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa sở hữu văn bản bắt buộc UBND huyện Vân Đồn và cả Công an tỉnh thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin của địa phương về tình hình an ninh trật tự, thu thập xác minh thông tin về việc tổ chức cá nhân nhận chuyển nhượng đất trái quy định trên địa bàn; tạm giới hạn việc chuyển đổi mục đích sử dụng các mẫu đất trong nhóm đất nông nghiệp, đất rừng, đất canh tác và đất nuôi trồng thủy sản cho tới lúc quy hoạch tổng thể lớn mạnh kinh tế - xã hội, quy hoạch chung kinh tế Vân Đồn theo định hướng là đơn vị hành chính - kinh tế đặc thù được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Không để vươn lên là điểm nóng

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa sở hữu văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, UBND huyện Vạn Ninh chấn chỉnh tình trạng lợi dụng đầu cơ, thu gom đất ở huyện Vạn Ninh. UBND tỉnh Khánh Hòa còn bắt buộc ko cho phép thêm những công ty thuê đất khiến du lịch ở Điệp Sơn, ko để Điệp Sơn trở nên điểm nóng về đất đai như báo chí phản ánh.

Theo TRỌNG ĐỨC - KỲ NAM

Người Lao Động

Previous
Next Post »