Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: căn hộ condotel đang hoạt động siêu hợp pháp và không phải điều chỉnh gì nữa

TIN MỚI

Bàn về tính pháp lý cho condotel, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Tập đoàn FLC cho rằng hiện quy định về condotel đã rất rõ ràng, chứ chẳng phải mập mờ như những chuyên gia, nhà đất nền thường kể.

Ông Quyết cũng khẳng định: "Căn hộ condotel đang hoạt động cực kỳ hợp pháp và ko phải điều chỉnh gì nữa. ví như mang điều chỉnh thì quy định rõ ràng hơn trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai bởi vì việc sửa luật ko thể làm ngày một, ngày hai, mà mang thể mất hàng nghìn ngày... giả dụ như vậy thì ko đáp ứng được đòi hỏi của thị trường.".

Do đó, theo ông điều quan trọng buộc phải làm cho hiện này là thống nhất quản lý trung ương và địa phương để tránh tình trạng mỗi địa phương mang một bí quyết hành xử khác nhau với cái hình bất động sản này.

Dưới góc độ một luật sư, ông cho biết, mẫu hình này trường hợp ko được quy định trong Luật nhà ở, Luật kinh doanh căn hộ, Luật Đất đai thì vẫn có thể áp dụng theo Bộ Luật dân sự. "Dựa trên Bộ Luật Dân sự thì cứ khiến cho đúng theo thỏa thuận trên hợp đồng. ví như mang tranh chấp thì xử dựa trên thỏa thuận hợp đồng", ông Quyết lý giải. Ông Quyết cũng khuyên nhà đất nền để tránh rủi ro thì buộc phải nhìn vào tiềm lực chủ đầu tư, tính khả thi của dự án.

Đồng tình sở hữu quan điểm này, ông Đặng Hùng Võ - Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, thị trường ko thể chờ pháp luật. Theo ông, pháp luật buộc phải nên đưa ra các hướng dẫn cho người dân dựa trên khung pháp luật hiện hành. "Chúng ta đừng loay hoay về việc định nghĩa tên của hàng hoá. Hãy tư duy căn hộ này để khiến cho gì", ông Võ kể.

Ông cho rằng, ví như địa phương giao đất vô thời hạn cho siêu thị giống như đất ở thì quá thấp. Chủ đất nền khi ấy với thể bán lại từng phần, từng căn hộ vĩnh viễn như đất ở. Việc giao dịch giữa bên chọn và bán được ràng buộc bằng hợp đồng. Như vậy sẽ không có gì phức tạp và cũng ko phải cần thảo luận đa dạng.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản vẫn bảo lưu cho rằng condotel ko phải nhà ở: "Chiếu theo quy định hiện hành thì căn hộ condotel không thể coi là nhà ở. Trong tham mưu cho Bộ Xây dựng, đơn vị này đưa ra quan điểm là xác định tính với dựa trên Luật Đất đai, sở hữu dùng đất".

"Quy định của luật du lịch có mặt trên thị trường, đã được luật hoá và cá nhân tôi cho rằng đây là cái hình kinh doanh dịch vụ du lịch chứ chẳng hề marketing nhà ở", ông Khởi khẳng định.

"Nếu ko xác định rõ khái niệm này thì năm 2018 sẽ xảy ra phổ biến tranh luận gây ra rủi ro ko đáng sở hữu cho các nhà đất nền cá nhân và tổ chức", ông Khởi nói. Ông Khởi cũng cho biết thêm hiện cơ quan quản lý đã với những báo cáo sở hữu Chính phủ về pháp lý của condotel và đang tiếp tục thảo luận xác định quan điểm.

Về phía Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam cũng khẳng định bắt buộc coi condotel là sản phẩm chính thống được mua bán và được cấp đất dùng lâu dài. Ông Nam cũng khẳng định Hiệp hội sẽ chuẩn bị văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch kiến nghị thống nhất khái niệm, khẳng định bản chất bất động sản du lịch, biệt thự du lịch chính là condotel và biệt thự nghỉ dưỡng trong những resort.

Có thể nói những tranh cãi về tính pháp lý của căn hộ Condotel vẫn đang còn rộng rãi tranh cãi. Trong khi chờ quyết định chính thức từ cơ quan chức năng, những siêu thị vẫn ồ ạt xây dựng, bán hàng và cam kết lợi nhuận lớn...trong khi đấy nhà đầu tư "nửa mừng nửa lo" bởi không biết kênh đất nền này mang thực sự an toàn hay không?.

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ

Previous
Next Post »