Tranh chấp ở những căn hộ tại TP.HCM bùng nổ do đâu?

TIN MỚI

Được vạ thì má đã sưng

Thời gian mới đây, tranh chấp tại các chung cư trên địa bàn TP.HCM đang mang dấu hiệu gia tăng. Mâu thuẫn giữa cư dân có những bên như ban quản lý căn hộ, ban quản trị và chủ đất nền như ngọn lửa âm ỉ có thể bùng phát bất cứ lúc nào. những tranh chấp đều dẫn tới kết cục: Cuộc sống của đại bộ phận cư  dân bị xáo trộn. Tuy nhiên, rộng rãi trường hợp, phần lỗi không thuộc về họ.

Trong nhiều tranh chấp tại căn hộ, phí bảo trì được xem là "miếng bánh" cho ban quản trị (BQT) xâu xé, đơn cử như nếu xảy ra tại chung cư An Lạc (quận Bình Tân). Theo ấy, vì quá bức xúc trước số tiền một,1 tỷ đồng phí bảo trì với dấu hiệu bị tham ô, hàng trăm cư dân đã làm cho đơn tố cáo ông P.C.D, trưởng BQT.

Cư dân cho rằng, quá trình 2011 – 2013, ông D. khiến cho thủ quỹ quản lý một,9 tỷ đồng tiền phí bảo trì của chung cư An Lạc nhưng các khoản chi cho công tác bảo trì lên đến một,1 tỷ đồng lại ko có hoá đơn, chứng từ rõ ràng.

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã sở hữu kết luận, BQT chung cư An Lạc có rộng rãi vi phạm như ko lưu giữ toàn bộ hồ sơ quản lý, sổ sách thu chi tài chính, chứng từ thanh toán, tự ý ký hợp đồng bảo trì sở hữu những đơn vị mà không thông qua hội nghị cư dân… ngoài ra, trưởng BQT còn tự ý quyết định phổ biến việc liên quan đến công đoạn vận hành, bảo trì căn hộ, theo Thanh tra Sở Xây dựng là ko thích hợp có quy định.

Dai dẳng và ồn ào nhất có thể nhắc đến là mâu thuẫn giữa cư dân First Home Thạnh Lộc (quận 12) có BQT chung cư này. Bức xúc trước các dấu hiệu sai phạm trong việc thu chi tài chính, quản lý hoạt động căn hộ, 256 hộ dân (chiếm 52%) đã sở hữu đơn yêu cầu bãi nhiệm BQT gửi tới chính quyền địa phương.

Qua phản ánh cũng như tài liệu, hồ sơ mà cư dân First Home Thạnh Lộc phân phối, mới đây UBND quận 12 đã sở hữu văn bản cho rằng BQT căn hộ chưa tuân thủ các quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của BQT căn hộ trong việc lựa chọn và ký hợp đồng mang đơn vị quản lý; nhiều nội dung trong hợp đồng ko tuân thủ quy định tại quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo thông tư 02/2016/TT-BXD…

Tranh chấp ở các <a href='http://canhodreamhomeriverside.blogspot.com/'>căn hộ</a> tại TP.HCM bùng nổ do đâu? - Ảnh 1.

Chung cư Riva Park bàn giao chưa lâu đã xảy ra mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư Vietcomreal.


Mâu thuẫn còn xảy ra tại những chung cư mới bàn giao, chưa thành lập BQT. Như nếu chung cư Riva Park (quận 4) do công ty cổ phần Địa ốc Việt (Vietcomreal) làm cho chủ đầu tư.

Bàn giao và đi vào hoạt động vài tháng qua, nhưng theo cư dân Riva Park, đến ngày họp 6/1/2018, họ vẫn chưa nhận được các giấy tờ pháp lý chứng minh toà nhà đủ điều kiện để đưa vào vận hành. Cư dân vô cùng thất vọng lúc phí quản lý buộc phải đóng quá cao (14.000 đồng/m2/tháng) nhưng tiện ích chuyên dụng cho lại không tương xứng, thậm chí ko đúng như chủ đất nền quảng bá lúc bán dự án.

Cư dân Riva Park cho rằng những tiện ích chủ đầu tư cam kết ban đầu như công viên nội khu, trung tâm thương mại, dịch vụ, khu vui chơi trẻ em, phòng gym… đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Cư dân còn bắt buộc Vietcomreal giải trình dựa vào cơ sở nào để tính mức phí quản lý cao như vậy?

Trong thời gian chờ Vietcomreal giải quyết các vấn đề trên, cư dân Riva Park phản ứng bằng phương pháp tạm ngưng đóng phí quản lý dịch vụ nhắc từ tháng 1/2018. Còn các giá thành điện, nước… cư dân sẽ thanh toán đúng hạn như trước.

Theo ông Lê Anh Tuấn – Tổng giám đốc Vietcomreal, ví như cư dân ngưng đóng phí quản lý công ty sẽ ứng tiền trước để vận hành nhưng sau ấy sẽ truy thu lại của cư dân. Còn về tiện ích chung như trung tâm thương mại, do thời điểm cuối năm buộc phải đối tác chưa triển khai vận hành.

Do đâu xảy ra tranh chấp?

Chủ 1 siêu thị chuyên quản lý, vận hành toà nhà căn hộ tại TP.HCM cho biết, tuỳ mức độ nặng nhẹ nhưng hầu như căn hộ nào cũng xảy ra tranh chấp. những mâu thuẫn trong công đoạn hoạt động quản lý toà nhà, thu chi tài chính, tranh chấp với chung – riêng, chủ đất nền chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư để chây ỳ bàn giao phí bảo trì… vô cùng rộng rãi.

Theo vị này, vận hành nhà chung cư rất phức tạp vì với rộng rãi mối quan hệ đan xen như cư dân, BQT, ban quản lý, các đơn vị thầu dịch vụ… Trong lúc đấy, Thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý, tiêu dùng nhà chung cư của Bộ Xây dựng không theo kịp diễn biến thực trạng xã hội.

Lo ngại trước thực trạng tranh chấp tại các căn hộ ở TP.HCM gia nâng cao trong thời gian đến, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho hay, hiện Thành phố mang 935 căn hộ cao tầng thì sở hữu đến 105 chung cư xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Trong đấy, 9 chung cư sở hữu tình trạng tranh chấp gay gắt và phức tạp.

Theo ông Châu, nguyên nhân dẫn tới tranh chấp tại các chung cư rất phổ biến. ngoài các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành, quản lý chung cư còn mang các lỗi chủ quan đến từ chủ đất nền như chậm bàn giao nhà, chưa làm sổ đỏ cho cư dân qua phổ biến năm, thế chấp bất động sản và dự án cho ngân hàng nhưng lúc bán không giải chấp, chưa đủ điều kiện vẫn bàn giao cho dân vào ở…

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM còn chỉ ra nguyên nhân do hệ thống pháp luật chưa mang chế tài kịp thời và hiệu quả, đơn cử như Luật Nhà ở, Luật marketing BĐS có những quy định cấm nhưng không có biện pháp chế tài xử lý. do vậy những bên tham gia vào quá trình vận hành nhà chung cư có lý do để trễ nải, thậm chí "lách luật".

Về các bất cập trong vấn đề quản lý, sử dụng vận hành nhà căn hộ theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, tại cuộc họp giải trình của HĐND TP.HCM cuối năm 2017, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo các sở ban ngành liên quan tập hợp các vấn đề phát sinh để Thành phố kiến nghị sửa đổi cho ưa thích.

Theo Phương Anh Linh

Infonet

Previous
Next Post »