“Trong trung và dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đất nền số 1”

TIN MỚI

Ông đánh giá thế nào về sức hấp dẫn của kênh đầu tư bất động sản trong năm 2018?

Theo quan điểm của tôi, bất động sản vẫn luôn là kênh đất nền mà thường các nhà đầu tư, khi đầu tư vào các mảng khác bên cạnh căn hộ đã gặt hái được sự thành công nhất định, họ sẽ đầu tư vào.

Ví dụ như chứng khoán chốt lời, nguồn tiền chuyển đi đâu? Theo kinh nghiệm của tôi, sau khi chốt lời, căn hộ là 1 kênh để trú ẩn và dự trữ của họ. bởi vậy, trong năm 2018 này, bất động sản vẫn sở hữu một chỗ đứng kiên cố trên thị trường.

Nếu so với chứng khoán, vàng và ngoại tệ, căn hộ sẽ đứng ở vị trí như thế nào, thưa ông?

Theo tôi nghĩ so có chứng khoán, ngoại tệ hay vàng thì bất động sản mang vị trí đứng tương đối cao. Ở đây nó sẽ đi kèm theo nhu cầu của nhà đầu tư và người dân. lúc bất kỳ một phân khúc nào đang với nguồn cầu to, nó sẽ tôn lên vị trí, chỗ đứng của phân khúc đó.

Theo tôi, trong năm 2018, đối với những khoản đất nền ngắn hạn thì chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở phân khúc trung và dài hạn, bất động sản vẫn là phân khúc đứng ở vị trí đầu tiên.

Bất động sản bây giờ sở hữu hầu hết phân khúc. Theo ông, trong năm 2018 này, phân khúc nào sẽ dẫn đầu thị trường?

Theo đánh giá, xuyên suốt 2016, 2017 riêng thị trường bất động sản, phân khúc căn hộ hạng sang, căn hộ cao cấp thật sự lên ngôi vì phổ biến dự án được đưa ra và được thị trường đón nhận tốt.

Theo đánh giá của chúng tôi, riêng trong năm 2017, tỷ lệ hấp thụ của căn hộ cao cấp cũng chiếm 70% của nguồn cung đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, nhận định của chúng tôi có thị trường 2018 là năm của căn hộ tầm trung. Theo như chúng tôi đánh giá, nguồn cầu của bất động sản tầm trung hiện cực kỳ to.

Hiện nay, không tính việc dân số tăng lên, người nhập cư vào thành phố ngày càng lớn, chỉ số nhà ở xuống cấp của thị trường Hà Nội cao. Hơn thế nữa, số lượng căn hộ hạng trung ở khu vực rẻ, vị trí rẻ, cơ sở hạ tầng rẻ chưa nhiều… đấy sẽ là điều kiện cho phân khúc căn hộ tầm trung phát triển.

Vậy ông dự báo thế nào về diễn biến giá cả nhà, đất năm nay?

Giá nhà 2018, theo chúng tôi đánh giá, số đông các chủ đất nền lúc đưa những tầm giá ra thị trường đều đã đạt được chi phí chuẩn. Chuẩn về giá của mình ngày nay đã khác, chi phí hiện nay đi kèm chất lượng công trình, ko thể nào mình xây một công trình chất lượng hạng B nhưng bán có giá hạng A.

Đó là lý do tại sao phần lớn dự án khi họ xây dựng nên tổ chức văn phòng bán hàng, khu bất động sản loại để khách hàng nhà vào mang thể kiểm chứng được đồng tiền bỏ ra có tương xứng với những gì nhận được trong tương lai hay không?

Tuy nhiên, trên thị trường lúc cầu đa dạng hơn cung, nó sẽ phát sinh về giá về chênh lệch. Vì lúc nguồn cung không đáp ứng được nguồn cầu thì kiên cố sẽ dấn tới việc tăng giá.

Nhưng nếu nguồn cung ra vừa đủ có nguồn cầu thì giá sẽ bình ổn, không sở hữu biến động mạnh. Việc này phụ thuộc vào trong năm đến sẽ mang bao nhiêu dự án được bán ra, với đáp ứng được nhu cầu hay không.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo Xuân Tùng

BizLive

Previous
Next Post »