Dòng vốn nước ko kể rót vào Địa ốc Tp.HCM tăng cao kỷ lục, nhà đất nền ngoại sẵn sàng “chơi lớn”

TIN MỚI

Trong 11 tháng đầu năm 2017, TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 757 dự án với vốn đất nền nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký là 1,94 tỷ USD. Trong số này, căn hộ là lĩnh vực thu hút dòng vốn này phổ biến nhất chiếm khoảng gần 51% đạt gần một tỷ USD.

Trong lúc đấy, cùng kỳ năm ngoái theo ghi nhận của Sở Kế hoạch và đất nền Tp.HCM loại vốn ngoại chảy vào lĩnh vực này chỉ đạt khoảng hơn 328 triệu USD.

Với mức nâng cao cao kỷ lục như trên cho thấy các nhà đất nền nước không tính đang kỳ vọng siêu lớn vào thị trường Địa ốc Tp.HCM.

Bên cạnh chiếc vốn đất nền trực tiếp nước ngoại trừ, bất động sản TP.HCM còn lôi kéo 1 chiếc vốn ngoại gián tiếp cũng cực kỳ to thông qua những hoạt động M&A, góp vốn tậu cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước.

Ghi nhận của Sở Kế hoạch và đất nền Tp.HCM cho thấy hiện thành phố đang mang đến 2.031 trường hợp nhà đầu tư nước bên cạnh làm cho thủ tục góp vốn tìm cổ phần, tậu lại công ty trong nước mang số vốn đăng ký là 2,64 tỷ USD. bên cạnh ra, Tp.HCM cũng đã chấp thuận cho 203 dự án điều chỉnh nâng cao vốn, mang tổng số vốn là 0,9 tỉ USD.

Như vậy, tính chung loại vốn ngoại đang đổ vào thành phố trong 11 tháng của năm 2017 đạt khoảng 5,57 tỷ USD, tăng 96,6% so có cộng kỳ năm 2016. Trong đó, lĩnh vực căn hộ luôn được những nhà đầu tư nước ko kể quan tâm lớn nhất.

Trên thực tế, đã không ít thương vụ M&A thành công trên thị trường BĐS Tp.HCM đến từ các nhà đất nền nước không tính. với thể nhắc tới như Warburg Pincus (Mỹ) hợp tác có VinaCapital liên doanh đất nền khách sạn trị giá 300 triệu USD; Mapletree (Singapore) tậu lại Kumho Asiana Plaza Saigon; Keppel Land (Singapore) liên doanh để lớn mạnh khu đất trung tâm cạnh bờ sông tại KĐT mới Thủ Thiêm; Sơn Kim Land vừa công bố hoàn tất việc huy động vốn đầu tư từ thị trường quốc tế trị giá 100 triệu USD; Becamex IDC vừa ký hài hòa tác chiến lược sở hữu Warburg Pincus vào ngày 22/09/2017…

Trong số những nhà đầu tư nước ngoại trừ rót vốn vào Việt Nam, vượt trội là các nhà đất nền đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Singapore…Tại Tp.HCM, Hàn Quốc có vốn đầu tư chiếm tỷ trọng to nhất với 1,03 tỉ USD; theo sau là Mỹ với 253,04 triệu USD và Nhật Bản sở hữu 141,92 triệu USD…

Theo thông tin từ CapitaLand, tập đoàn này đã và đang triển khai thành công hàng loạt dự án BĐS cao cấp tại Tp.HCM và Hà Nội. gần đây công ty này đã lập quỹ đất nền 500 triệu USD để đầu tư vào thị trường Địa ốc Việt Nam. một trong số dự án nằm trong quỹ này là việc tậu lại khu đất 0,6ha ngay tại trung tâm Tp.HCM để triển khai khu phức hợp hạng A.

Hay 1 thương vụ hợp tác điển hình khác là 2 nhà đầu tư của Nhật là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã thâu tóm 50% cổ phần, cùng hợp tác có tập đoàn Nam Long trong nước để phát triển dự án Mizuki Park. Hồi đầu năm 2017, một quỹ đất nền của Nhật là Creed Group đã cùng đối tác trong nước là An Gia Investment hoàn tất việc thâu tóm 5 block còn lại tại dự án Lacasa (quận 7) của Vạn Phát Hưng.

Thêm 1 tên tuổi đình đám khác của Singapore là Keppel Land đã chi 846 tỉ đồng để nâng cao cổ phần lên 16% trong dự án Saigon Centre của họ tại trung tâm TP.HCM. Tập đoàn này cũng đang liên doanh mang các đối tác trong nước như Tiến Phước, Trần Thái trong dự án cao nhất Việt Nam Empire City 86 tầng trị giá một,2 tỉ USD.

Theo nhà hàng nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, xung quanh các nhà đầu tư Nhật, Hàn Quốc, Singapore…hiện đang có sự quan tâm đặc biệt là thị trường BĐS Việt Nam của những nhà đầu tư từ Trung Quốc. Hiện với hàng trăm triệu USD đang chờ rót vào thị trường này, và dự đoán 2018 M&A BĐS Việt Nam sẽ ghi nhận mức kỷ lục mới.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ

Previous
Next Post »