Nhà đất nền Hà Nội phải lưu ý gì khi tậu căn h�� tại TPHCM trong năm 2018?

TIN MỚI

Là 2 thành phố lớn nhất tại 2 miền Bắc – Nam Việt Nam, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sở hữu những nét đặc thù khác biệt về kinh tế, văn hóa, xã hội. Thị trường nhà ở hai thành phố này cũng với những điểm khác biệt nhất định, bởi vậy chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, để so sánh và tậu ra những điểm khác biệt này.

Thưa ông, lúc nhìn vào thị trường nhà ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta với thể thấy sự khác biệt rõ nhất ở chi tiết nào?

Trước hết cần buộc phải đề cập đến khác biệt trong thói quen tiêu sử dụng của người miền Bắc và người miền Nam.Trong lúc người miền Bắc thường mang xu hướng chọn nhà để làm cho tài sản lâu dài thì các nhà hàng và nhà đất nền miền Nam thường sở hữu thói quen kinh doanh và tiêu sử dụng thoáng hơn.

Lấy ví dụ, giả dụ như 10 năm trước đây người Sài Gòn đã quen với việc vay vốn ngân hàng tìm nhà thì ở Hà Nội không có mấy quý khách chọn nhà ngay lập tức mang nhu cầu tiêu dùng đòn bẩy tài chính. Người Hà Nội thường sắm nhà trong khả năng tài chính sẵn mang thay vì lựa tậu các căn hộ vượt quá khả năng chi trả. Thói quen này thể hiện tư tưởng an toàn của người Hà Nội và mới chỉ thay đổi trong vài năm gần đây lúc quý khách chọn nhà đã hiểu hơn về đòn bẩy tài chính, về lợi ích của việc vay ngân hàng để mua nhà và cách sử dụng vốn vay một cách hiệu quả.

Một ví dụ khác là tư tưởng không đánh giá cao nhà chung cư của người Hà Nội trong những năm trước. cách đây 5 -10 năm, khách hàng miền Bắc chỉ biết đến 2 khái niệm sản phẩm trên thị trường là "nhà ngay tắp lự thổ" (bất động sản với tài sản gắn ngay lập tức với đất) và nhà tập thể. Và đương nhiên, họ sở hữu tư tưởng ưu ái nhà ngay tắp lự thổ hơn bởi qua thời gian dù tài sản trên đất mang khấu hao thì mảnh đất vẫn còn giá trị về lâu dài. cần mất một thời gian dài để các bạn thủ đô làm cho quen và hiểu giá trị của mô hình căn hộ, đặc thù là căn hộ cao cấp. đó là lý do trong suốt 1 thời gian dài, thị trường Hà Nội chỉ tập trung tăng trưởng những dự án rẻ tầng và phân khúc căn hộ chỉ thực sự nở rộ trong bốn năm trở lại đây.

Trái lại, thị trường nhà ở tại thành phố Hồ Chí Minh lâu nay vẫn vững mạnh song song phân khúc tốt tầng và cao tầng. Thực tế này 1 phần là do quan niệm tân tiến hơn của các bạn trong Nam và ngày càng với rộng rãi các thương hiêu quốc tế gia nhập  thị trường Việt Nam lựa tậu thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến đầu tiên thay vì Hà Nội.

Vậy thị trường nhà ở thành phố Hồ Chí Minh luôn được cho là thị trường đi trước so với Hà Nội?

Điều này mang loại đúng và và có dòng sai.

Thành phố HCM là một thành phố to và nhộn nhịp, là một trung tâm lôi kéo đươc nhiều vốn đất nền của nước ngoài ở Việt Nam và bây giờ là thành phố có tốc độ vững mạnh nhanh nhất cả nước. Đây chính là lợi thế để thị trường nhà ở nơi đây đi đầu trong 1 số xu thế ví dụ như mở rộng đầu tư tới các khu vực mới trên địa bàn thành phố, đổi mới cải tiến sản phẩm hài hòa có các tiện ích để đáp ứng nhu cầu của người ở, vững mạnh nhà dòng và trung tâm bán hàng để lôi kéo người mua. Đây đều là những điều mà thị trường nhà ở Hà Nội đã và đang học hỏi và ứng dụng.

Tuy vậy cũng nên ghi nhận rằng thủ đô Hà Nội có những nét đặc biệt riêng biệt, ví dụ khu vực 4 quận nội thành do những khía cạnh văn hóa và bảo tồn bắt buộc bị dừng chiều cao. yếu tố này buộc thị trường nhà ở Hà Nội đi theo một hướng đi riêng, khác biệt với thành phố Hồ Chí Minh. bởi thế nếu đánh giá thị trường Hà Nội đi sau thì ko hoàn toàn chính xác.

Trong năm 2017, xu hướng của thị trường nhà ở tại HN và HCMC có điểm nào tương đồng và khác biệt? Điều gì khiến cho buộc phải sự khác biệt này?

2017 nhìn chung là 1 năm ổn định của thị trường nhà ở tại Hà Nội và TP. HCM. Phân khúc bất động sản hạng B và C hiện vẫn lôi kéo một nguồn cầu lớn trên thị trường, trong khi ấy số lượng giao dịch bất động sản hạng A với sự cải thiện đáng nói. Tỷ lệ hấp thụ của phân khúc biệt thự và nhà ngay lập tức kề cũng sở hữu sự cải thiện hơi ấn tượng so với năm 2016.

Một điểm tương đồng nữa buộc phải nên nói đến là cả đều đang với bước đi mở rộng vô cùng lớn, tốc độ đô thị hóa của hai thành phố đều tăng lên vô cùng nhanh. Chính quyền địa phương đều đang cố gắng tập trung phát triển mạnh cơ sở hạ tầng kết nối đáp ứng nhu cầu của số lượng cư dân ngày càng đông. Điều này là một trong những bước đệm để lôi kéo các nhà đầu tư căn hộ và hiển nhiên sẽ đem lại thuận tiện cho các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

Mặt khác cần ghi nhận một số nét phát triển khác biệt của hai thị trường. Trong năm qua, mang thể thấy thị trường nhà ở TP. HCM đã sở hữu các bước đi trước Hà Nội trong phân khúc nhà giá thấp, một phân khúc luôn siêu được quan tâm của thị trường do đáp ứng nhu cầu của một bộ phận lớn người dân. Số lượng dự án nhà ở thương mại giá rẻ to hơn có sự tham gia nhộn nhịp hơn của những chủ đầu tư, sản phẩm cũng đã được cải tiến về chất lượng để thu hút các bạn, gạt bỏ quan niệm giá phải chăng đi đôi sở hữu chất lượng phải chăng trước đây. Hà Nội dường như đang đi sau TP. HCM 1 bước lúc thị trường nhà giá phải chăng chỉ thực sự nhộn nhịp hơn trong năm vừa rồi có 1 số thông tin về sự tham gia của các chủ đầu tư to vào phân khúc này.

Ngoài ra trong năm vừa rồi phân khúc đầu tư tại TP. HCM cũng ghi nhận hoạt động phải chăng trong khi ấy phân khúc này chưa thực sự được lưu ý ở Hà Nội bởi thị trường hiện đang tập trung váo các sản phẩm khác như bất động sản, biệt thự và nhà ngay tắp lự kề tại khu vực nội thành, hiện nguồn cung còn hơi dồi dào.

Dự báo nào cho thị trường nhà ở tại 2 thành phố trong năm 2018 và trong tương lai xa hơn? Thêm khác biệt hay dần đồng hóa?

Mỗi thị trường đều mang một đặc thù riêng, bởi thế khó sở hữu thể kỳ vọng 1 hướng đi chung cho cả Hà Nội và TP.HCM. Sự khác biệt của hai thành phố theo tôi ko cần nhìn nhận theo hướng tách biệt mà chính là những nét hấp dẫn và lôi kéo của hai thị trường đối có những chủ đầu tư và khách hàng.

Tuy vậy, không thể phủ nhận thị trường nhà ở tại TP. HCM với các lợi thế và thường dẫn đầu xu hướng. Đây chính là điểm mà những người mua và chủ đầu tư ở thị trường Hà Nội nên để ý. các nhà đầu tư ở miền Bắc với tầm nhìn hoàn toàn có thể lựa mua đất nền vào các dự án tại TP. HCM nếu với các chi tiết ưu việt hơn, thích hợp hơn có mục đích đất nền của mình, so với những dự án ở thị trường Hà Nội. các chủ đầu tư mặt khác mang thể học hỏi các xu thế tân tiến hơn tại thị trường nhà ở TP. HCM để áp dụng cho những dự án ở Hà Nội:  phát triển 1 phương pháp bài bản và quy củ để đảm bảo chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ đưa đến người mua, để được thị trường chào đón thấp hơn.

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ

Previous
Next Post »