Hà Nội: Chi cả trăm tỷ mở đường nội bộ ở ngõ 12 Khuất Duy Tiến để chuyên dụng cho ai?

TIN MỚI

Sau khi UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội công bố bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2018 trên địa bàn quận để lấy ý kiến nhân dân, đại diện 20 hộ dân tại tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã với đơn kiến nghị cho rằng, việc mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi là bất cập, tiêu hao và ko thích hợp quy định.

Đường nối từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi (có mũi tên) trên bản đồ do UBND quận Thanh Xuân đưa ra lấy ý kiến nhân dân.
Đường nối từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi (có mũi tên) trên bản đồ do UBND quận Thanh Xuân đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Theo những hộ dân, việc mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến (đây là ngõ bê tông nhỏ và cụt) thông ra sắp ngã tư đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là ko thích hợp về quy hoạch giao thông, sở hữu thể gây ra nguy hiểm tại nạn và ách tắc giao thông vì đường nối thẳng ra vị trí hầm chui đường Nguyễn Trãi.

Về mặt kinh tế, con đường nội bộ này toàn bộ chỉ chuyên dụng cho mục đích di chuyển cho những hộ ở phần cuối ngõ 12 Khuất Duy Tiến.

Trong khi đấy, từ trước đến nay, các hộ dân này đều đi thẳng ra đường Khuất Duy Tiến một phương pháp thông thoáng và tiện lợi.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần cân kể về nhu cầu và thuận tiện giữa việc dùng cho 1 số lượng nhỏ các hộ ở cuối ngõ 12 Khuất Duy Tiến sở hữu việc Nhà nước bắt buộc bỏ ra cả trăm tỷ đồng để khiến đường, đền bù, giải tỏa đối mang 20 hộ dân (đều đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Về mặt xã hội, việc giải tỏa 20 hộ dân như trên sẽ kéo theo rộng rãi bất ổn ở địa phương nếu ko nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân.

Việc này cũng kiên cố sẽ gây đa dạng hệ lụy đối sở hữu hàng trăm nhân khẩu đang đang sinh sống, kinh doanh ổn định tại đây.

Trả lời kiến nghị của những hộ dân, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho rằng, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất thực hiện dự án mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi đã được thành phố phê duyệt từ năm 2013 và được đưa vào kế hoạch sử dụng đất quận Thanh Xuân năm 2018.

Không đồng tình mang quan điểm "sự đã rồi" như trên, các hộ dân cho rằng, ví như qua kiểm tra, cơ quan chức năng thấy dự án "treo" này không còn thích hợp thì bắt buộc hủy bỏ hoặc điều chỉnh.

Đó là chưa nói đến phổ biến dấu hiệu ko tuân thủ quy trình quy định tại Luật Quy hoạch như: lập quy hoạch nhưng người dân không phải biết; những người dân bị chịu ảnh hưởng trực tiếp không được góp ý kiến; không có sự tham vấn của những ban ngành, của những chuyên gia về tính khả thi, về tác động xã hội, về sự lãng phí của việc mở đường…

Theo tìm hiểu của người dân thì đoạn đường dự kiến mở sẽ chạy qua đất của 2 doanh nghiệp tư nhân hiện đang mang hoạt động kinh doanh, xây chung cư thương mại, cho thuê nhà xưởng….

Vì vậy, dự án mở đường trên tuy với danh là chuyên dụng cho nhân dân ngõ 12 nhưng lại với dấu hiệu "lợi ích nhóm", chuyên dụng cho thuận tiện cho công ty tư nhân thu lợi trong lúc đấy Nhà nước bắt buộc bỏ khoản ngân sách siêu to Đầu tháng 11 gần đây, UBND quận Thanh Xuân đã với văn bản tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến đóng góp của nhân dân về Kế hoạch dùng đất năm 2018 nhằm đảm bảo "công khai, minh bạch".

Nhưng cực kỳ tiếc, trong 5 vấn đề mà cơ quan này nói, giải trình lại chẳng phải sở hữu lý giải về kế hoạch mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi trên đây.

Chính bởi vậy, những hộ dân ở đây đã tiếp tục có đơn bắt buộc UBND quận Thanh Xuân và UBND TP Hà Nội xem xét tính khả thi để điều chỉnh hoặc hủy bỏ dự án mở đường nội bộ bị coi là lãng phí này.

Theo K. Nguyên

Pháp Luật TPHCM

Previous
Next Post »