Bỏ đề xuất đánh thuế sang tên sổ đỏ: Dân mừng

TIN MỚI

Trong dự thảo sửa đổi năm luật về thuế lấy ý kiến công khai trước đây, Bộ Tài chính từng bắt buộc bỏ quy định chuyển quyền sử dụng đất chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) mang thuế suất 10% .

Bộ Tài chính lý giải rằng Luật Thuế VAT hiện hành đã phát sinh rộng rãi vướng mắc về các đối tượng ko chịu thuế VAT, trong đó với chuyển quyền tiêu dùng đất, gây khó khăn cho siêu thị (DN) và công tác quản lý thuế.

Trong dự thảo mới nhất, Bộ Tài chính đã tiếp thu và chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền tiêu dùng đất.

Không nâng cao thuế là hợp lý

Đây là tin vui với cả khách hàng nhà lẫn những doanh nghiệp bất động sản.

Là đơn vị đã sở hữu phổ biến kiến nghị về sự bất tối ưu của việc đánh thuế VAT khi sang tên sổ đỏ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, nhắc: " Chúng tôi hoan nghênh và vui mừng khi kiến nghị được cơ quan quản lý tiếp nhận. Việc bỏ đề xuất đánh thuế VAT nhận được sự đồng tình của cộng đồng kinh doanh và người dân".

Theo ông Châu, bỏ đề xuất đánh thuế VAT là thông minh vì theo quy định hiện hành, chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế VAT. Bởi lẽ tiền sử dụng đất dự án nhà ở là 1 khoản thu ngân sách nhà nước mà chủ dự án đã nộp tương tự như 1 khoản thuế. nếu thu thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất thì sẽ dẫn tới tình trạng thuế chồng thuế, làm nâng cao giá bán nhà mà quý khách phải gánh thêm.

"Thị trường căn hộ, đặc biệt là nhà ở, tiêu dùng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành chế tạo, thi công xây dựng, buôn bán, dịch vụ. vì vậy việc áp thuế VAT sẽ dẫn đến mặt bằng giá nguyên nhiên vật liệu, nhận thầu thi công, nhân công... tăng lên, giá bán nhà tăng lên" - ông Châu phân tích.

Tán đồng, TS Ngô Trí Long kể đánh thuế VAT sở hữu hoạt động chuyển quyền sử dụng đất sẽ đẩy giá bán nhà đội lên cao. Vì khi sắm nhà đất, giả dụ tính cả thuế này thì người dùng nhà nên nộp thuế chồng thuế: Tiền sử dụng đất, 10% thuế VAT tiền tiêu dùng đất, 10% giá thành xây dựng và chi phí khác. phổ biến người dân sẽ nên đóng thuế VAT từ lúc chọn đất, sau đấy mua nhà lại buộc phải nộp thuế VAT. Đây là gánh nặng sở hữu người nghèo muốn mua nhà.

"Khi thuế VAT bị đẩy lên sẽ tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản. Hơn nữa, trường hợp đánh thuế VAT vào đầu năm 2019 với thể cũng sẽ là thời điểm thị trường căn hộ đang trên đà đi xuống. cùng hưởng các yếu tố này thì cứng cáp bức tranh của thị trường bất động sản với thể sẽ rất ảm đạm" - ông Long nhận định.

 ví như thuế cứ liên tục nâng cao thì giấc mơ có nhà để ở của người dân ngày càng xa vời. Ảnh: QUANG HUY

Nếu thuế cứ liên tục nâng cao thì giấc mơ mang nhà để ở của người dân ngày càng xa vời. Ảnh: QUANG HUY

Người dân hưởng lợi, Nhà nước mới sở hữu thu

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc L&L Group, cho rằng việc Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế VAT giải tỏa được tâm lý lo lắng cho các siêu thị căn hộ lẫn quý khách nhà. Vì ví như hoạt động chuyển nhượng buộc phải chịu thêm thuế VAT là 10% và với thể nâng cao lên 12% theo đề xuất trước đây của Bộ Tài chính thì giá bán sẽ nâng cao theo tương ứng. Điều này khiến cho dấy lên lo ngại giá nhà đất sẽ tăng sốc.

Đừng để giấc mơ có nhà ở ngày càng… xa vời

Dù bỏ đề xuất đánh thuế VAT đối sở hữu sang tên sổ đỏ nhưng Bộ Tài chính vẫn đề xuất nâng cao thuế VAT các loại hàng hóa tiêu dùng, như vậy nước, điện, xăng dầu… sẽ nâng cao theo. Gánh nặng thuế vẫn đang treo lơ lửng trên đầu người dân. vì thế cần cần bỏ cả đề xuất tăng thuế VAT mang rộng rãi mặt hàng khác.

Người dân phải một chính sách thuế ổn định, hỗ trợ được người thu nhập tốt, tạo thêm việc khiến cho, tăng được thu nhập. giả dụ thuế cứ tăng, thu nhập ngày càng eo hẹp thì giấc mơ sở hữu một chỗ để ở tại TP của hầu hết người dân ngày càng xa vời.

Chị THU HẰNG, quận 12, TP.HCM

"Khi áp thuế VAT thì DN bán hàng gặp số đông khó khăn, vì tăng thuế buộc phải nâng cao giá, giá cao thì lượng người mua đổ tiền đi mua nhà, đất nền cũng giảm sút. bởi thế bỏ đề xuất áp thuế VAT sẽ giúp ổn định thị trường bất động sản đang thời điểm rất nên kích cầu này. Chính sách thuế ổn định với thị trường bất động sản sẽ kéo theo hàng loạt ngành khác cũng ổn định theo, giá nhà ko biến động thì người đi mua nhà đất cũng phổ biến hơn" - ông Minh chia sẻ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng chỉ ra rằng khi áp thuế VAT sang tên sổ đỏ, đề cập chung là tăng thuế có ngành căn hộ sẽ làm cho thị trường biến động, tác động dây chuyền lên các ngành khác và hệ lụy cho cả nền kinh tế. Giá nhà tăng dân sẽ thắt chặt chi tiêu, ko đi chọn nhà thì những doanh nghiệp căn hộ bán hàng ko được, ko có lợi nhuận, thậm chí tồn kho, nợ xấu thì Nhà nước thất thu thuế. Thế phải bỏ quy định sang tên sổ đỏ dân sẽ được nhờ.

Theo ông Hiếu, ko chỉ bỏ thuế VAT đối có bất động sản mà cũng phải nghiên cứu không nâng cao thuế VAT với đa dạng mặt hàng tiêu tiêu dùng khác. Bởi nếu VAT tăng từ 10% lên 12% sở hữu hàng loạt mặt hàng như đề xuất của Bộ Tài chính thì ko chỉ tác động trực tiếp vào các mặt hàng tiêu dùng mà còn tác động gián tiếp tới rộng rãi nhóm hàng và dịch vụ khác.

Lợi trước mắt, thiệt hại lâu dài

Bộ Tài chính vẫn đề xuất mẫu một số nhóm hàng hóa, dịch vụ được ưu đãi thuế VAT sang nhóm chịu thuế thông thường, dù đây là các hàng hóa cần thiết của người dân. TS Ngô Trí Long cho rằng điều này nên buộc phải được nghiên cứu thận trọng, bởi nó gây tác động lớn.

Ví dụ: Giá cước vận tải, xăng dầu nếu tăng thuế VAT từ 10% lên 12% sẽ ảnh hưởng rất to đến ngành dịch vụ logistics của DN. ngày nay chi phí cho hoạt động logistics tại Việt Nam chiếm tới 25% GDP, trong khi tại những nước trong khu vực và thế giới chỉ chiếm 10%-13% GDP. nếu nâng cao thuế VAT đồng nghĩa đẩy giá tiền logistics nâng cao cao hơn khiến DN tăng tầm giá, hàng hóa Việt Nam giảm tính cạnh tranh sở hữu những nước.

Như vậy, việc tăng thuế VAT sẽ dẫn tới hiệu ứng ngược: Nhà nước tăng thu được số tiền thuế trước mắt nhưng lại thất thu về sau. khi sức mua tiêu tiêu dùng giảm, DN giảm sản xuất, giảm doanh thu dẫn tới nguồn thu thuế thu nhập DN giảm. Tức lợi trước mắt, thiệt hại lâu dài.

Theo Quang Huy

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Previous
Next Post »