Cao ốc 'bức tử' giao thông TPHCM

TIN MỚI

"Bóp nghẹt" giao thông

Cơ quan ở quận một, hàng ngày, anh Trọng (28 tuổi, kiến trúc sư) cần đi lại bằng xe máy từ nhà (đường Hồ Bá Phấn, quận 9) vào trung tâm TPHCM để khiến cho việc. Ban đầu, anh Trọng tìm lộ trình Xa lộ Hà Nội (qua cầu Sài Gòn) nhưng do thường xuyên bị kẹt xe tại cầu vượt Cát Lái; giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm buộc phải anh quyết định đổi lộ trình, chuyển sang đi đường Mai Chí Thọ qua đường hầm sông Sài Gòn để vào trung tâm quận 1. Tuy nhiên, hướng đi này mấy ngày gần đây cũng bị kẹt cứng vào giờ cao điểm, nhất là đoạn qua đường hầm sông Sài Gòn.

"Xa lộ Hà Nội, đường Mai Chí Thọ đã mở rộng lộ giới từ 80 – 120 m, xe máy với 2 -3 làn để vận động nhưng vẫn kẹt xe do cư dân sống tại những cao ốc đổ ra quá đông, ko còn đường lưu thông", anh Trọng cho hay.

Tại cửa ngõ phía Đông TPHCM, hàng chục cao ốc trên 30 tầng quy mô hàng chục nghìn căn hộ nằm cạnh công trình tuyến metro số 1, trong đấy rộng rãi block chung cư đã hoàn thành, bàn giao cho cư dân. Qua cầu Sài Gòn, càng vào sắp trung tâm TPHCM, các cao ốc chọc trời càng dày đặc. Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, các cao ốc như dự án khu bất động sản cao cấp Saigon Pearl, Sun Wah Pearl, The Manor... mang tổng quy mô hơn 20.000 bất động sản.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, hàng ngày, ô tô, xe máy từ những toà nhà đổ ra đường Nguyễn Hữu Cảnh nườm nượp. Taxi, ô tô con nối đuôi đỗ trước toà nhà… gây áp lực siêu to lên hạ tầng giao thông. Trong lúc ấy lộ trình vào trung tâm TPHCM qua hầm sông Sài Gòn cũng dày đặc cao ốc như khu căn hộ cao cấp Estella, khu chung cư Bình Khánh mang quy mô 12.500 bất động sản, khu đô thị cao cấp Sala… chưa đề cập hàng chục dự án bất động sản thương mại khác đang được thi công dọc đại lộ Mai Chí Thọ…

Tại cửa ngõ phía Nam, khu đô thị Phú Mỹ Hưng từng được xem là thiên đường sống. Ít ai ngờ việc đi lại từ khu đô thị này vào trung tâm TPHCM ngày nay đang là nỗi ám ảnh của người dân. Góp phần tạo bắt buộc bức tranh giao thông méo mó là sự xuất hiện của rất nhiều dự án cao ốc như Park Vista, Sunrise City View, The Park Residence, Dragon Hill 2, Kiến Á, Hưng Phát Silver Star... trong đấy riêng dự án Sunrise City đã "góp" hơn 10 cao ốc trên đoạn đường khoảng 500 m khiến hạ tầng giao thông của khu vực trở nên chật chội, quá tải.

Đó là chưa đề cập tới hàng chục khu đô thị to nhỏ ở quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh như Trung Sơn, Sadeco, Intresco 6B, Đại Phúc… lôi kéo hàng trăm nghìn người tới sinh sống. Điều này khiến cho những ngả đường còn lại vận động về trung tâm chật cứng.

Chỉ tính riêng đường Nguyễn Hữu Thọ, những dự án cao ốc hai bên đường ngày nay đang với khoảng 400.000 dân sinh sống trong những cao ốc, gấp 2 lần dân số quận 4. đấy là chưa nhắc hàng chục dự án cao ốc đang triển khai. Số lượng dự án quá lớn trong lúc đường Nguyễn Hữu Thọ (từ Nguyễn Văn Linh tới cầu Kênh Tẻ) mỗi bên chỉ sở hữu một làn ô tô và một làn xe máy buộc phải dù chỉ dài khoảng 2,5 km nhưng để di chuyển qua điểm nóng này vào giờ cao điểm, ô tô buộc phải mất sắp 1 giờ mới tới được trung tâm TPHCM.

PGS TS Nguyễn Lê Ninh.

Quy trình ngược

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn, mật độ xây dựng, hệ số tiêu dùng đất, chỉ tiêu về dân số, số tầng cao… để làm căn cứ cấp phép xây dựng nhà cao tầng là những chỉ tiêu quy hoạch đã được thành phố lập, thẩm định và phê duyệt trên cơ sở đồng bộ có những chỉ tiêu về hạ tầng khoa học, xã hội của khu vực. Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận các dự án nhà ở cao tầng đang đi trước hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mà lẽ ra buộc phải làm cho ngược lại. đặc thù của các công trình cao tầng là chen vào các khu đất trống, đất xen kẽ trong khu dân cư hiện hữu dẫn tới quá tải hạ tầng. "Sở Xây dựng cũng đã nhìn thấy vấn đề này bắt buộc thời gian đến, để đảm bảo sự kết nối công trình hạ tầng khoa học tại chỗ, khi xem xét cấp phép, cơ quan chuyên môn sẽ đặt nặng vấn đề kết nối sở hữu giao thông, mang hạ tầng kỹ thuật", ông Tuấn cho hay.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết rộng rãi dự án cao ốc, trung tâm thương mại, các công trình tập trung đông người được cấp phép xây dựng và đưa vào khai thác trong lúc hạ tầng công nghệ quanh đó, đặc trưng là hệ thống giao thông chưa được đất nền mở rộng theo quy hoạch cần đã tạo ra áp lực lớn cho hạ tầng giao thông hiện hữu. Trong số đông các dự án, Sở GTVT chỉ tham gia giải quyết tình huống như đề xuất những giải pháp khoa học nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện hạ tầng giao thông hạn hữu. Chính việc chạy theo giải quyết tình huống dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông lúc các dự án đưa vào khai thác, tiêu dùng.

Gần đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc mới chuyển cho Sở GTVT cho ý kiến về các dự án xây dựng cao ốc, khu dân cư. Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT, trong giai đoạn xây dựng chung cư, Sở GTVT đã bắt buộc chủ đầu tư bố trí các lối ra vào logic, giảm thiểu những giao lộ, để xe ra vào công trường trên phần đất dự án chứ ko được đậu ngoại trừ đường. Đối có những công trình tập trung đông người như trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, sở đang lấy ý kiến chuyên gia và các sở ngành để xây dựng báo cáo đánh giá tác động giao thông, sau đấy trình UBND thành phố thông qua khiến tiêu chí để áp dụng cho các dự án xây dựng về sau.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, hiện nay việc cấp phép xây dựng của TPHCM được thực hiện tràn lan mà nguyên nhân chính là do 3 cơ quan nhà nước gồm Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở GTVT và Sở Xây dựng chưa phối hợp rẻ. phương pháp khiến cho hiện nay là cấp phép theo quy hoạch hạ tầng tương lai chứ không phải theo hạ tầng hiện hữu bắt buộc hạ tầng không theo nổi.

Một số chuyên gia cũng chỉ ra lúc kẹt xe, ách tắc, ngành giao thông lại "nhảy" vào xử lý kiểu theo đuôi, tắc đâu chữa ấy, tạo buộc phải 1 bức tranh giao thông đô thị nhếch nhác, chồng chéo, lộn xộn. Đơn cử như khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, tuyến metro chưa biết bao giờ mới hoàn thành, đường Nguyễn Hữu Cảnh thì ngập lụt xuống cấp nhưng mang đông đảo dự án xây dựng được cấp phép quanh khu vực này. các dự án hạ tầng giao thông đều đã mang trong quy hoạch nhưng chưa thực hiện thì nhà cao tầng đã mọc lên, dân cư đổ đến, không quá tải mới là chuyện lạ.

Khi Nhà nước bỏ vốn đất nền hạ tầng, các dự án, công trình bên cạnh hưởng lợi. Ở các nước, nhà đầu tư những dự án phải sở hữu nghĩa vụ cùng Nhà nước đất nền hạ tầng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nguyên tắc này không được tuân thủ. Đơn cử như dự án tuyến metro số 1 đang triển khai, các nhà hàng tranh nhau gom đất bên cạnh xây cao ốc để hưởng lợi nhưng trách nhiệm đóng góp cho hạ tầng ko ai thực hiện.

Có tiện lợi nhóm?

Theo PGS TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn kỹ thuật kỹ thuật môi trường Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, việc cấp phép xây dựng cao ốc tràn lan là hệ quả của cả một hệ thống quản lý, tổ chức mang tầm nhìn hạn hẹp, không bao quát, thậm chí mang dáng dấp của nhóm thuận tiện.

Việc cho xây dựng quá rộng rãi cao ốc văn phòng, cao ốc căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng đã phát triển thành một xu hướng từ trước 2010 đến nay. ko chỉ khiến cho nâng cao dân cư, dẫn tới quá tải về cơ sở hạ tầng kỹ thuật như tắc nghẽn giao thông mà còn kéo theo 1 loạt các hệ quả khác. Đơn cử, hạ tầng cơ sở TPHCM đã lạc hậu, đường sá trong nội thành thì hẹp mà mặt đường còn thường xuyên bị lật lên lật xuống chuyên dụng cho công tác xây dựng, cải tạo những công trình như đặt cáp ngầm hay khơi thông thoát nước cần chất lượng ko ổn định, lồi lõm… là nguyên nhân của ko ít tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Còn TS Võ Kim Cương cho biết, ở các nước phát triển, lúc lập quy hoạch đều có đánh giá tác động giao thông với những nghiên cứu nghiêm túc, số liệu chính xác như tính toán nơi đó sẽ sở hữu bao nhiêu cư dân, từ ấy đánh giá tác động về giao thông như mang bao nhiêu phương tiện, mật độ tham gia giao thông công cộng ra sao… để từ đó cơ quan mang trách nhiệm sẽ định dạng ra nhu cầu về kết cấu hạ tầng, đường rộng ra sao, bao nhiêu làn, phân bố từng loại làn… Trong lúc đấy, ở nước ta thường thì khiến cho đường trước, rồi sau ấy những dự án đua nhau xây dựng san sát hai bên gây quá tải, ùn tắc nghiêm trọng. nếu TPHCM ko nhanh chóng đánh giá tổng thể mà vẫn để các căn hộ, cao ốc ồ ạt mọc lên thì sẽ rất nguy hiểm khi áp lực lên hạ tầng giao thông càng gia tăng.

Huy Thịnh

Chưa có liên kết quận

Nhận định việc cao ốc, chung cư xây dựng dồn dập ở các cửa ngõ ra vào TPHCM dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông, ngập nước thời gian qua, chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân cho rằng, TPHCM đang chỉnh lại công đoạn quy hoạch, thời gian qua quy hoạch chưa đồng bộ, bởi trên thực tế chưa hoàn chỉnh bản vẽ 1/2000, dẫn tới việc dự án nào thành lập (tức quy hoạch 1/500) thì chính quyền cấp phép cho xây dựng dự án ấy.

Các quận không với quy hoạch chung, cụ thể trong quận ấy. Việc xây dựng đồng bộ của các quận còn khập ?khiễng. Vấn đề xây dựng được phê duyệt vô cùng rẻ cho dự án nhưng lại không phải chăng về kết nối giao thông, dẫn tới việc kẹt xe, quận nào cũng kẹt, điển hình vấn nạn kẹt xe ở quận 2, quận 7 và quận Tân Bình, Bình Thạnh… từ 7-8 giờ sáng và 5-6 giờ chiều là kẹt. Cứ cho dự án mọc lên, ko kể số lượng người di chuyển trên mật độ giao thông, sau lúc dân vào ở rồi mới tính đến chuyện giải quyết hậu quả.

Ngoài ra, về liên kết vùng, liên kết quận chưa có. Quận nào quy hoạch theo quận đó, dẫn đến việc sau khi quận này khiến cho xong thì ko kết nối đồng bộ được những quận khác về giao thông, hạ tầng, thoát nước, điện.

Đình Du

Theo HUY THỊNH

Tiền Phong

Previous
Next Post »